ร่วมลงนามเรียกร้องให้มีการชี้แจงเรื่องการแบนหนัง Insects in The Backyard


หลังจากทางเครือข่ายคนดูหนังได้รับทราบข่าวการได้เรตห้ามฉายหนังไทยเรื่อง Insects in The Backyard ซึ่งขณะนี้หนังอยู่ระหว่างการส่งเรื่องอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ทางเราจึงอยากให้มีการเรียกร้องให้มีการชี้แจงเรื่องการแบนหนังเรื่องนี้จากทางกระทรวงวัฒนธรรม

อาจจะมีผล หรือไม่มีผลใดๆ เลย แต่ย่อมดีกว่าเรานิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ชื่อของผู้ที่ลงนามทุกท่านเราจะพิมพ์ส่งไปเรียกร้องต่อกระทรวงวัฒนธรรมอีกครั้งหนึ่ง

หากท่านใดอ่านข้อเรียกร้องด้านล่างนี้แล้ว เห็นด้วยก็ขอช่วยกับลงชื่อที่ http://www.ipetitions.com/petition/insects/ และกระจายข่าวต่อด้วยครับ

ยัติภังค์

ผู้ดูแลบล็อกเครือข่ายคนดูหนัง

เรียกร้องให้มีการชี้แจงเรื่องการแบนหนัง Insects in The Backyard

ทาง Facebook ของนิตยสาร Bioscope แจ้งว่าภาพยนตร์ในโครงการ Indy Spirit Project หมายเลข 2 เรื่อง Insects in the Backyard ไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ซึ่งก็คือได้เรตห้ามฉาย เนื่องจาก “มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” และขณะนี้ทีมผู้สร้างกำลังทำเรื่องอุทธรณ์กันอยู่

Insects in the Backyard เป็นหนังอิสระว่าด้วยชีวิตของคนในครอบครัวหนึ่งประกอบด้วย เจนนี่ และจอห์นนี่ พี่น้องกำพร้าพ่อแม่ พวกเขาถูกดูแลโดย ทันย่า พี่สาวคนโตซึ่งเป็นเพศที่สาม เธอแต่งตัว กินอาหาร สูบบุหรี่ และทำตัวเหมือนดาราที่ชื่นชอบ ซึ่งสร้างบรรยากาศอึดอัดให้กับคนทั้งสอง และทำให้พวกเขาค่อยๆ ห่างเหินจากบ้านที่พวกเขาอาศัยอยู่จนหนีออกไปในที่สุด

เราเชื่อว่าแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีภาพ หรือประเด็นที่แรง ซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้ชมทุกวัย แต่การจัดเรตหนังภายใต้ พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ.2551 การให้เรต ฉ 20- หรือ ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นเรตเดียวที่ต้องมีการตรวจบัตรประชาชนก็น่าจะเพียงพอแล้ว ทั้งนี้ในการแจ้งดังกล่าวไม่มีการบอกรายละเอียดว่าการขัดต่อความสงบ เรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนคืออะไร ฉากไหน เราจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ชี้แจงเหตุผลการแบนภาพนตร์ เรื่องนี้

51 responses

  1. […] This post was mentioned on Twitter by warong, P▲TSonic ♥ Com, Nancy Leang, Parawarm , Alfred Armstrong and others. Alfred Armstrong said: RT @JEDIYUTH: RT @thaiaudience: ร่วมลงนามเรียกร้องให้มีการชี้แจงเรื่องการแบนหนัง Insects in The Backyard – http://bit.ly/dC6EgB […]

  2. เคยได้ยินคณะกรรมการผู้หญิงแก่ ๆ คนหนึ่งบอกว่า จะพยายามขัดขวางทุกวิถีทางตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจอยู่ (ไม่ใช่เรื่องนี้นะ) บางที่เราคงต้องปิดถนน เผาห้าง เรียกร้องกันแล้วมั่ง

  3. เรียนคุณ Ronnayot

    ผมไม่ไ้ด้เห็นด้วยกับวิธีคิดดังกล่าวเช่นกัน แต่คิดว่าไม่ควรพาดพิงลอยๆ แบบตีขลุมนะครับหากจำไม่ได้ว่าเป็นใคร (เดาว่าเป็นกรณีแสงศตวรรษ) และส่วนตัวด้วยข้อจำกัดต่างๆ ผมคงต้องดำเนินการในลักษณะนี้เป็นหลักไปก่อนครับ ถ้าเป็นไปได้เราก็ไม่อยากเริ่มต้นต่อต้านด้วยความรุนแรง

  4. หนังที่คุณ Ronnayot พูดถึงน่าจะหมายถึงเรื่อง anna and the king

  5. ขอบคุณข้อมูลครับ

    ยัติภังค์
    ผู้ดูแลบล็อก

  6. ภัควดี วีระภาสพงษ์

    ควรยกเลิกการเซนเซอร์หรือสั่งห้ามฉายหนังได้แล้ว

  7. เห็นด้วยอย่างที่สุดกับคุณ ภัควดี ครับ

  8. ณัฎฐ์ธร กังวาลไกล

    ขอให้ภาพยนตร์ได้ฉายให้ผู้ชมชาวไทยได้ชม

  9. ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

    การที่เรานิ่งเฉย ปล่อยให้มีการเซ็นเซอร์ ควบคุมสื่อต่างๆ อย่างภาพยนตร์ โทรทัศน์ ฯลฯ ด้วยข้ออ้างว่ามันเป็นสื่อลามก หรือ “ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” มันก็ไม่ต่างกับการที่เรานิ่งเฉย ปล่อยให้ผู้มีอำนาจรัฐลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างเราๆ นั่นเอง และท้ายที่สุด เมื่อเราเคยชินกับการไม่มีเสรีภาพ เราเองก็ไม่ต่างอะไรกับนักโทษในกรงขังเท่านั้นเอง

    ขอร่วมต่อสู้กับการเซนเซอร์ปิดกันและแบนการแสดงออกทางความคิดและศิลปะทุกวิถีทางครับ

  10. เรียนคุณภาณุ

    กดลิงค์ด้านบนเพื่อร่วมลงชื่อได้เลยครับ บล็อกนี้เป็นส่วนแจ้งข่าวเท่่านั้น

    ยัติภังค์
    เครือข่ายคนดูหนัง

  11. ถึงหนังเรื่องนี้จะมีภาพหรือเนื้อหาแรง ยังไงก็ไม่สมควรที่จะแบนเพราะว่ามันเป็นความจริงของสังคมไทยปัจจุบัน

    ถึงจะแบนหนัง ยังไงพวกเราก็ต้องเห็นมันอยู่ทุกๆวันอยู่แล้วยังไงก็ไม่มีประโยชน์หรอก

  12. ทำไมคนไม่คนกี่ชอบตัิดสินใจแทนคนอื่น… ไม่ยุติธรรมนะ เสียดายเดือนที่เขาจ้างมา

  13. ธิดา ผลิตผลการพิมพ์

    เมื่อมีระบบการจัดเรตแล้ว ควรให้ความเคารพแก่สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการรับรู้ข้อมูลของประชาชน การเปิดกว้างทางความคิดเท่านั้นที่จะทำให้ประชาชนเติบโตและมีวุฒิภาวะอย่างแท้จริง เว้นเสียแต่รัฐไม่ต้องการให้ประชาชนเป็นเช่นนั้น

  14. วรเทพ ธรรมโอรส

    วงการภาพยนตร์ คงเจริญขึ้นหรอก

    ถ้ามีคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์

    ที่ใช้สมองไม่ค่อยถูกเรื่องแบบนี้

  15. มาร่วมลงชื่อด้วยคนครับ

  16. ในเมื่อมีการจัดเรตหนังแล้วว่าใครควรจะได้ดูหรือเสพตามวัยวุฒิ คุณวุฒิ ทำไมจะต้องมาสั่งแบนหรือมีสิทธิอะไรทึ่จะห้ามคนอื่นดู ความคิดความอ่านเพียงแค่ไม่กี่คนซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีระดับสติปัญญามากน้อยแค่ไหน เท่าสมองกุ้งหรือปัญญาควายหรือเปล่า?ก็ไม่รู้ได้ ทนมามากพอแล้วสำหรับเรื่องเซ็นเซอร์ แต่เมื่อมีเรตแล้วก็ยังเสือกที่จะกระทำแบบนี้ การจัดเรตก็ไร้ซึ่งความหมาย หรือเป็นช่องทางทำมาหาแดกทางอ้อมหรือเปล่า? ก็ไม่อยากที่จะคิดเช่นนั้น อยากให้สื่อเอาภาพกรรมการฯพวกนี้ออกมาให้เห็นชัดๆหน่อยเถิด อยากเห็นหน้าจริงๆ

  17. ประโยคที่ว่า“มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” อยากให้พวกท่านคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ช่วยขยายความด้วยครับ เพราะสิ่งที่พวกท่านทำอยู่ในมุมมองของพวกเราก็เข้าข่าย “มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” เช่นกัน

  18. เบญจพร เพ็งผล

    คณะกรรมการกะลาครอบเนี่ย ถ้ายุบไปซะได้จะดีที่สุด

  19. นาย ดนัย สุดวิลัย

    ผมอยากดูใครๆๆก้ออยากดู…

  20. หมือนคุณเป็นเอกเคยอธิบายไว้เป็นประโยคที่ทำให้เห็นภาพชัดๆได้ว่า

    “มีหมู่บ้านหนึ่ง สร้างสระว่ายน้ำขึ้นมา
    แล้วบังเอิญมีเด็กในหมู่บ้านไปว่ายน้ำ
    แล้วบังเอิญจมน้ำ

    ทางแก้ของคุณไม่ใช่การสั่งปิดสระ
    แต่ คุณควรสร้างสระเด็กขึ้นมา

    เพราะผู้ใหญ่ที่เค้าอยากจะว่ายน้ำ ยังคงมีอยู่”

  21. น่าจะประกาศฉายทั่วประเทศ เพื่อทำประชาพิจารณ์ไปเลย

  22. ไม่ทราบว่าทางเครือข่ายคนดูหนังได้ลองสอบถามกับทางสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์โดยตรงแล้วหรือยัง? เพราะจากที่ได้ลองโทรไปสอบถามกับทางสำนักฯ ทางนั้นก็ให้ข้อมูลมาโดยไม่ได้ปิดบังอะไร

    คุณประดิษฐ์ โปซิว ผู้อำนวยการสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์แจ้งว่า หนังเรื่องนี้ได้รับคำสั่ง ‘ไม่อนุญาตให้ฉาย’ ตามมาตรา 29 ของ พรบ. ซึ่งไม่ใ่ช่เรทห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักรตามมาตรา 26 (ซึ่งคุณประดิษฐ์ก็เห็นด้วยว่าเป็นความลักลั่นซ้ำซ้อนของตัว พรบ. เอง) ด้วยเหตุผลว่า ‘มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน’ โดยในกรณี Insects in the Backyard นี้ ส่วนที่มีปัญหาคือฉากที่นักเรียนชายสวมเครื่องแบบนักเรียนเข้าโรงแรมเพื่อขายบริการทางเพศ ซึ่งกรรมการมองว่าเป็นจุดที่ ‘ขัดต่อศีลธรรมอันดี’ ส่วนฉากโป๊เปลือย หรือประเด็นรักร่วมเพศนั้น กรรมการไม่ได้มีปัญหาอะไร สาเหตุที่กรรมการออกคำสั่ง ‘ไม่อนุญาต’ ก็เพราะต้องการให้ผู้สร้างลองไปปรับเนื้อหาแล้วนำมายื่นใหม่ ก็น่าจะอนุญาตให้ฉายได้ แต่โดยส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าทางสำนักฯ ให้ข้อมูลรายละเอียดผู้สร้างไปอย่างไร และยังไม่ได้ดูหนังด้วยเลยไม่สามารถออกความเห็นได้

    แต่ก็อยากสนับสนุนให้ทางฝ่ายผู้สร้างยื่นอุทธรณ์หากเนื้อหาที่นำเสนอไม่ได้มีเจตนาจะขัดศีลธรรมดังที่กรรมการกล่าวอ้างจริง ๆ และอยากให้ดำเนินเรื่องให้ถึงชั้นศาลหากจำเป็น เพื่อพิสูจน์สิทธิอันชอบธรรมในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีตามรัฐธรรมนูญ หวังว่าหนังเรื่องนี้จะมีโอกาสได้ฉายในฉบับสมบูรณ์โดยไม่ต้องตัดทอนใด ๆ ในท้ายที่สุด

  23. หนังปัญญาอ่อนน่ะ ปล่อยออกมาจริงๆ แต่กับหนังดีๆ ซักเรื่องน่ะ ถ้าไม่ได้เซ็นเซอร์มันจะตายไหมวะ..?

  24. ธีรนิติ์ เสียงเสนาะ

    อาจจะเปลี่ยนไปตลอดกาล หรือไม่ก็ปรับเปลี่ยนตามวิถีของเราต่อไป อยู่ที่หัวใจของฉันและคุณ

    สำนักงานใต้ดิน

  25. เรียนคุณกัลปพฤกษ์

    ขออภัย ผมไม่ได้สอบถามครับ เพราะไม่มีเวลา ปัจจุบันสิ่งที่ทำอยู่นี้ก็เบียดบังชีวิตส่วนตัวไปพอสมควร ผมเองไม่ได้มีประสบการณ์ที่น่าประทับใจอะไรนักกับกระทรวงวัฒนธรรม เคยโทร.ไปเรียกร้องเรื่องโฆษณาที่ยาวเกินในโรงหนังทางสายด่วนวัฒนธรรม 1 เดือนมาแล้วยังไม่มีคำตอบใดๆ ทั้งสิ้น แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่สิ่งที่เราเรียกร้องเพราะการแจ้งกับทางผู้สร้างด้วยเหตุผลดังกล่าวทางลายลักษณ์ (“มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน”) ผมคิดว่ามากเพียงพอแล้ว เพราะหลังจากมีข่าวมาได้ 1 สัปดาห์ มันสร้างความสับสนพอสมควร คนที่เห็นด้วยกับการแบนก็มาเดาไปต่างๆ นานาว่าหนังโดนแบนเพราะมีฉากสูบบุหรี่เยอะเกินหนังปรกติ ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยก็เดาไปต่างๆ เช่นกัน เช่นเรื่องเนื้อหารักร่วมเพศ ฯลฯ ซึ่งการบอกปากเปล่ากับผู้สร้างภายหลังว่าให้เรตแบบนี้เพราะอะไร อาจไม่สามารถใช้ได้จริงผมก็ไม่ทราบได้ แต่มันสามารถใช้เป็นข้ออ้างได้ และไม่มีลักษณะเป็นสาธารณะ

    ข้อเรียกร้องของเราคงไม่ใช่แค่มองเพียงหนังเรื่องนี้ แต่การจัดหนังของไทยหนึ่งปีที่ผ่านมามีปัญหาหลายเรื่อง คนดูทั่วไปไม่ทราบเลยว่าหนังเรื่องนี้ได้เรต ท น 13+, น 15+, น 18+ หรือ ฉ 20- เพราะอะไร หรือหนังเรื่องไหนในประเทศที่ห้ามฉาย แน่นอนว่าเราไม่เห็นมาตรฐานในการจัดเรตเลย เหมือนกับว่าคู่มือที่ถูกกล่าวอ้างว่าใช้ในการจัดเรตนั้นไม่ได้ใช้ การเรียกร้องครั้งนี้จึงหวังว่าจะเป็นส่วนที่ทำให้หน่วยงานดังกล่าวเห็นว่าการชี้แจงรายละเอียดของเรตหนังเรื่องต่างๆ ให้ทราบมีผลดีมากกว่าปัญหาที่เกิดอยู่ในขณะนี้

    ยัติภังค์

  26. สุริยะ ครุฑพันธุ์

    เซ็นเซอร์ = เผด็จการ

  27. ผมคิดว่า บางอย่างทำไปก็
    มากไป แต่บางอย่างเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก็ทำให้เป็นเรื่อง
    เรื่องที่เป็นประเด็นมากมาย และมีประโยชน์ แต่ก็ไม่ทำ.

  28. ถึงคุณยัติภังค์

    ดีใจที่เห็นแรงกระเพื่อมเคลื่อนไหวในกรณีเช่นนี้ เพียงแต่ไม่อยากให้เป็นการพุ่งหอกเข้ารกที่อาจทำให้เสียกำลังกันเปล่า ๆ หากมีข้อมูลอะไรบ้างก็น่าจะช่วยให้คิดไขปัญหาได้ตรงจุดขึ้น

    เห็นด้วยว่าเป็นหน้าที่ของทางสำนักฯ ที่ควรต้องแจ้งเหตุผลให้ทราบด้วยว่าหนังได้เรทต่าง ๆ เพราะอะไร โดยเฉพาะกรณี ‘ไม่อนุญาต’ เช่นนี้ยิ่งต้องมีการชี้แจงให้ชัดเจน แม้ใน พรบ. มาตรา 29 จะระบุเกณฑ์เอาไว้กว้างมาก แต่อย่างน้อยกรรมการก็ควรต้องให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการด้วยว่าหนัง ‘ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน’ ตรงไหน อย่างไร แต่กับกรณี Insects in the Backyard นี้เหมือนฝ่ายผู้สร้างเองก็ไม่ได้รับข้อมูลนี้ด้วยซ้ำ

    พรบ. และกฎกระทรวงฉบับนี้ดูจะมีปัญหามาก มีส่วนที่ลักลั่นซ้ำซ้อนคลุมเครือกระทั่งมีเนื้อหาขัดแย้งกันเองอยู่หลายจุด น่าจะมีการเรียกร้องให้ทบทวนเพื่อแก้ไขด้วย

  29. ขอบคุณครับ

    เราเคยถกกันเรื่องการแก้กฎหมายในส่วน พรบ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ฉบับนี้หลายครั้ง แล้วมีส่วนทีี่มีปัญหาอยู่มาก แต่เพราะรายละเอียดค่อนข้างมากนั่นเองทำให้ไม่ได้รับการตอบรับเท่าไหร่ ก็คงต้องพยายามต่อไปครับ

  30. ร่วมคัดค้านการตัด บัง เบลอ

  31. กลุ่มคนที่จะรับชมภาพยนตร์เหล่านี้มีวุฒิภาวะพอสมควรครับ การชี้ว่าอะไรเหมาะกับประชาชน น่าจะฟังเสียงประชาชนด้วยไหมครับ อยากให้ฟังเสียงของเราบ้าง

  32. ปานจิต ป้อมอาสา

    XX

  33. เกรงว่าจะมีท่านที่เข้าใจผิดนะครับ การลงชื่อเราจัดไว้ที่ด้านล่างนี้ ขอบคุณมากครับ

    http://www.ipetitions.com/petition/insects/

  34. ถ้าจะเอาเงินภาษีเราไปจัดเรทติ้งหนัง
    ก็ควรจะเลิกแบนและเซ้นเซอร์หนังได้แล้ว

    เราคิดเองเป็น ไม่ต้องยืมสมองของคนหัวโบราณมาคิดให้ ว่าอะไรควรดู อะไรไม่ควรดู

  35. มิ่งมนัสชน จังหาร

    หงุดหงิดจังเลย ที่มีคนคอยควบคุมไม่ให้เราเรียนรู้
    ร่วมลงนามแบนอีกอย่างได้ไหมครับ
    อยากแบน “คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์” เหลือเกิน 55++

  36. จริงแล้วเห็นด้วยกับเครือข่ายนะครับ เพราะว่าปัจจุบัน เราถูกบังคับด้วย เรต ทั้งหมด แต่ในเรื่องของการบอกว่าห้ามฉาย โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียด ก็เท่ากับว่า คนหมู่มากไม่ทราบถึงเหตุผลที่ ใครต่อใคร ที่ได้เป็นกรรมาธิิการพิจารณา เลือกที่จะไม่ตอบเอง หรือว่าเป็นกฏหมายบังคับหรือว่า คนเหล่านั้นที่สิทธิในการพิจารณา ปิดบัง ซ้อนเร้น ความจริงอะไรในตัวเขาหรือเปล่า เหตุผลคือสิ่งสำคัญ ที่้ต้องบอกให้คนที่เขาดูหนังเป็น มีสมองคิด มีความเจริญงอกงามในวัฒนธรรม ได้มีสิทธิ ในการเลือกสิ่งต่าง ๆ แต่นี้แม้แต่ เรต ที่ตั้งมา ยังทำให้ไม่ได้แ้้ล้วจะไปแข่ง เรื่องหนังกับต่างประเทศเขา เมากันเหรอเปล่าอ่ะครับ คิดในเชิงสร้างสรรค์หน่อย ถ้าหนังไม่มีสาระสำคัญในตัวหนังหรือขัดต่อศีลธรรมที่ว่าจริง ผมว่าละคร ช่องฟรี T.V. อย่าไปมันเลย แมร่งสร้างสรรค์สังคมจริง ๆ

  37. เอาอะไรมาตัดสินว่าพวกเราไม่ควรดูหนังดูละครเรื่องนั้นโน้นนี่

  38. จะแบน แล้ว จะมีการ จัดเรท หาพระแสงดาบอะไรครับ

  39. ถ้าศีลธรรมเป็นสาเหตุของการปิดกั้นเสรีภาพทางสื่อ

    เราก็ควรยุบคำว่าศีลธรรมทิ้งไปจากประเทศไทยเลยดีมั้ย

  40. แบนเพราะอะไร
    ทำไมหนังจึงถูกแบน

    ดูเหมือนเป็นคำถามที่มี “ความรู้สึกส่วนตัว” ของผู้แบนเท่านั้นที่ตอบได้..

    หนังดีๆ(ที่ผู้แบนไม่ชอบ) จึงไม่ได้ฉายในบ้านเกิดเสียที..

  41. ศีลธรรมมันอยู่บุคคล ไม่เกี่ยวกับหนัง
    พวกชอบหลอกตัวเอง … ว่าไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้ แล้วเซนเซอร์ เลิกหลอกตัวเองได้แล้ว … การทำแบบนี้เค้าไม่ได้เรียกว่า พัฒนา
    ….เฮ้ยนิสัยเสีย

  42. พวกนี้ไม่ยอมรับความจริง และไม่กล้ารับความจริง แค่นี้ก็แบนหนังเค้า พวกตัวอิจฉากรี้ดๆๆๆน่ะน่าจะแบนได้นะ นอกจากเป็นตัวอย่างไม่ดีแล้วดูยิ่งน่ารำคาญ

  43. ผมว่าที่สังคมมันเละ ๆ ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งมันก็เกิดการเลียนแบบหนังน่ะ จริงอยู่ ว่าทุกคนมีสิทธิ์ของตัวเอง แต่คิดว่า บางทีก็ควรอยู่ในกรอบน่ะ ตรวจบัตรประชาชนก็เข้าชมหนัง คิดว่ามันคุมได้แล้วหรือ วีซีดีเถื่อนมันเกลื่อนเมืองไปหมดแล้ว เยาวชน บางทีวิจารณญาณ น้อยน่ะ อยากฝากผู้กำกับหนัง ให้มีจรรยาบรรกันบ้าง ไม่ว่า จะหวังแต่เงินอย่างเดียว แคร์สังคมกันหน่อย ถึงงบน้อย แต่ก็ทำหนังที่ดี ๆ ได้ข้อคิดได้น่ะ ไม่รู้ว่าจะทำหนังพวกนี้มาเพื่อหวังผลอะไร ให้สังคมได้คิด เหรอ ใช่ แต่ดาบมันก็มีสองคมเสมอน่ะ มันก็เป็นตัวอย่างให้เยาวชนได้เหมือนกัน สร้างสรรค์กันหน่อย ขอร้อง ๆ

  44. แล้วคุณ chai ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วหรือยังครับ ? วีซีดีเถื่อนเกลื่อนเมืองมันเป็นอีกปัญหาหนึ่ง ต่อให้ห้ามสร้างหนังแบบนี้ในเมืองไทย หนังต่างประเทศนั้นยิ่งกว่านี้ครับ

  45. เพิ่มเติมนะครับ ผมเคารพในความเห็นต่างของคุณ chai แต่เรื่องศีลธรรม หรือจรรยาบรรณ ถ้าอยากให้มีควรกำหนดให้มีเป็นข้อๆ บอกชัดเจนว่าการกระทำแบบไหนผิดศีลธรรมอันดี เพราะประชากรไทยมี 70 ล้านคนมาตรวัดในเรื่องนี้ไม่มีทางเหมือนกัน ศีลธรรมอันดีของกระทรวงย่อมไม่เหมือนกับเขา แต่นี่ใน พรบ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์กลับเขียนอยู่แค่นั้น

  46. อย่าเอาความคิดเห็นตัวเองมาตัดสินหนังเลยว่าสมควรแบนหรือไม่ ในเมื่อมีการจัดเรทก็น่าจะใช้ให้เป็นประโยชน์ คนดูหนังไม่จำเป็นต้องทำตามหนังเสมอไป เพราะสาเหตุนี้ไงคนไทยถึงได้ไม่พัฒนากันสักเรื่อง เพราะมัวแต่ปิดกั้นกันเองจากทางสังคม คนไทยหนอคนไป น่าสงสารคนทำหนังจริงๆ

  47. ผู้ไม่มีบารมีในรัฐธรรมนูญ

    ห้ามให้ดูอะไรที่อาจเลียนแบบได้ ทั้งที่อ่านข่าวก็เจอทุกวัน(ลูกฆ่าพ่อฆ่าแม่ฆ่าเพื่อนฆ่าแฟนฆ่าอริฆ่าๆๆๆ) ดูละครหลังข่าวก็มีทุกวัน(ตบตีด่า.กรี๊ดกร๊าด.เอาแต่ใจ.อาฆาตมาดร้าย.และมีเพศที่ 3 กับละครเกือบทุกเรื่อง) เดินตามถนนก็เจอ(คนสูบบุหรี่) ทุกวัน แม้แต่ความรุนแรง คงไม่ต้องบอกว่าเราเจอกันมาขนาดไหน(ตย.ตอนสลายชุมนุม) ขนาดอาวุธปืน ยังมีขายตามร้านอนุญาติ การพนัน หวย ก็ยังมีการจับฉลากทุกครึ่งเดือน เดินไปกินส้มตำยังเจอคนกาบอล แล้วจะแบนอะไรที่เรายังไม่เคยเห็นอีกหรือ???

  48. ผู้ไม่มีบารมีในรัฐธรรมนูญ

    อ้อ ลืมเรื่อง sex คิดว่าคงไม่ต้องยกตัวอย่าง เพราะเราอายุเกิน 20 กันแล้วคงผ่านมาด้วยตัวเองกันซะส่วนใหญ่

    น่ายินดีที่มีคนยังมองเห็นเราเป็นเด็กอนุบาลอยู่

  49. อ้างอิงจากคุณ chai นะ

    หลายครั้งที่คนเห็นต่างแต่ไม่ได้มองถึงความคิดต่างของตัวเองหรอกว่า สิ่งที่กำลังคิดอยู่นั้น ตัวเขาเองกำลังคิดอะไรกัน การที่เอาตัวเองเ็ป็นบรรทัดฐานกับการเลือกสักอย่างเพื่อคนอื่นนั้น อยากให้ลองคิดให้ดีว่า คุณ คิดถูกหรือผิด ต่อคนหมู่้มากที่ว่ายังไง ในเมื่อระดับการแบ่งแยก ของแต่ละประเภทมีอยู่แล้ว และไม่ได้มี 2 หรือ 3 ระดับให้เลือกนี้ครับว่า มันจะเข้ากรอบหมดทั้ง 2 หรือ 3 ระดับที่ว่า

    ส่วนเรื่องของโรงภาพยนตร์ อันนี้ก็เป็นปัญหานะ เพราะว่า โรงภาพยนตร์ ส่วนใหญ่ไม่สามารถควบคุมเรื่องการแอบฉายได้ ในเมื่อโรงภาพยนตร์ ยังหากินกับการขายโดยการแอบถ่ายอย่างนี้ก็อย่าได้ิคิดเลย ว่าคน ที่ทำงานด้านนี้จะ งอกงาม เหมือนกับศีลธรรม ที่ทางกระทรวง พูดไว้ ถ้า คนที่คุมและใช้ข้อบังคับทราบดีว่า เขาควรทำอะไร ควรทำแบบไหน ประการใด ผมว่าปัญหาก็ึคงไม่เยอะเหมือนทุกวันนี้หรอกครับ หนังเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแรกที่คณะกรรมการจัดเรตชุดนี้ห้ามฉายด้วยคำ สุดจะ คลาสสิก “ศีลธรรมอันดีงาม วัฒนธรรม ประเพณี” อยากจะถามจริง ๆ เหมือนกัน ว่าพวกคณะกรรมการกว่า 7 ชุด คิดได้อย่างนี้จริง ๆ หรือเปล่าว่า ไอคำที่พูดถึงเหล่านั้น พวกมึง เข้าใจกันจริง ๆ หรือ ?

    พยายามและแสล้ง ว่าตัวเองเป็นพระเจ้า เที่ยวตัดสินใจแทนผู้อื่นไปหมด ว่าอันนั้นไม่ดี อันนี้ดี อยากจะทราบอีกจริง ๆ เหมือนกันว่า คณะกรรมการแต่ละชุดนั้นมีใครบางที่ตรรกะยังเป็นปกติและมีความคิดที่ดีต่่อสังคมจริง ๆ มีส่วนเกี่ยวข้องใดกับสังคมบ้าง ไม่ว่าจะมาจากอัยการ หรือ นักการเมือง หรือ สาขาใด ก็ตาม แต่ในชุด 7 คนนั้น ขอตัวแทนจากเครือข่ายได้ไหมหล่ะ ถ้าแน่จริง ฟร่ะจะจัดใ้ห้ดูซะเลย

    แต่ละปีตรวจหนังกว่าพันเรื่อง คุณ มีเวลามากพอแน่หรือ ที่จะตรวจหมดและดูจากต้นจนจบได้ อย่าโกหก คนที่เขารู้อยู่อีกเลย เพราะถ้ายิ่งทำอะไรไปมากกว่านี้ จะไม่ไหวแล้วหน่ะ

ใส่ความเห็น