แผ่น Saw VI โดนแบนในไทย


Facebook ของนิตยสาร ไบโอสโคป รายงานว่าภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง Saw 6 ของค่ายโรสวิดีโอ จะไม่ได้เข้าโรง ออกแผ่นเลย อนุกรรมการตรวจแล้วให้เรต ฉ 20- แต่คณะกรรมการชุดหลักให้เรต “แบน” หรือเรตห้ามฉาย

เนื่องจากค่ายหนังมีเวลา 15 วันเพื่อยื่นอุทธรณ์ แต่ทำไม่ทัน ตอนนี้คณะกรรมการชุดหลักส่งหนังสือให้คณะกรรมการภาพยนตร์แห่งชาติแล้วว่า “ไม่ให้รับอุทธรณ์หนังเรื่องนี้” ฉะนั้นค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Saw 6 จะไม่มีฉบับถูกลิขสิทธิ์จำหน่ายในไทย

นี่เป็นเพียงหนึ่งในบางเรื่องเพราะยังมีหนังต่างประเทศอีกมากมายที่ค่ายหนังตั้งใจจะออกแผ่นเลย แต่สุดท้ายก็โดนแบนซึ่งส่วนใหญ่ไม่เป็นข่าว ยกตัวอย่างเช่น การออกแผ่นลิขสิทธิ์ครั้งแรกในไทยของ Trainspotting ที่ถูกเก็บไปเรียบร้อยแล้วเนื่องจากโดนแบน

อนึ่งประเทศสเปน เองก็ได้ให้หนังภาคนี้ได้เรต X ในประเทศ หรือห้ามฉายในโรงภาพยนตร์ อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายคนดูหนังไม่สนับสนุนให้มีการแบนภาพยนตร์ และไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของคณะกรรมการชุดหลัก

7 responses

  1. แล้วจะจำกัดเรทมาเพื่ออะไร!!? ได้แต่โม้จริงๆรัฐบาลไทย!!

    ภาคนี้ได้แอบโหลดมาดูก่อนแล้วโดยส่วนตัวคิดว่าแรงน้อยกว่าภาคก่อนเสียด้วยซํ้า และที่น่าชํ้าใจคือ ผมเก็บแผ่นแท้เรื่องนี้มาตั้งแต่ภาคแรกยันภาค 5 แต่อะไรเนี้ยกำลังจะอดเก้บภาค 6!!

  2. เสียดายอ่ะ อยากดู

  3. อยากแบนก็แบนไปสิ กูดูไปเป็น สิบๆรอบแล้ว ไม่ยอมทำตามกฏหมาย แทนที่จะจัดตามเรทติ้ง คนดูเขาก็มีวิจารณญานของเขาเองเหมือนกัน คงไม่จับคนมาทรมานเหมือนในหนังหรอก อีกอย่างคนที่ติดตามหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ภาคแรกก็มึีเยอะถมเถไป บางท่านอุตสาห์ซื้อดีวีดีมาเก็บเป็นคอลเลคชั่น มาถึงภาคนี้บางคนที่ติดตามมาโดยตลอดเขาก็หมดอารมณ์เลยสิ เขาก็ต้องไปหาของเถื่อน หรือ ดาวน์โหลดจากเว็บต่างๆมาดู ยังไงก็ห้ามไม่ได้หรอก การเซนเซอร์ก็เหมือนกัน ถึงคุณจะเซ็นไปยังไง คนดูเขาก็รู้อยู่ดีว่าไอ้นั่นน่ะมันคืออะไร เซ็นรูปบุหรี่มันก็เป็นบุหรี่อยู่วันยังค่ำ มันไม่กลายเป็นปากกาไปได้หรอก แล้วถ้าเกิดมีใครเกิดบ้าทำผิดกฏหมายขึ้นมาจริงๆ ก็ดำเนินคดีว่ากันไปตามกฏหมายสิครับ
    หรือไม่งั้นถ้าเข้าโรง ก็ตรวจบัตรประชาชนดูหนังก่อนก็ได้ เหมือนหนังไทยไง หรือไม่ท่านก็ออกเป็นแผ่นมาเลยก็ได้ ไม่ต้องเข้าโรง
    เพราะจริงๆแล้วผมคิดว่าหนังภาคนี้ถ้ามองด้านความโหดแล้วก็ไม่เห็นต่างจากภาคต่างๆที่ผ่านมา อาจจะน้อยกว่าภาค 5 ด้วย เรื่องภาพรุนแรงก็ยังน้อยกว่าภาค 4 หรือ 3 อีกอย่างหนังมันก็มีดีอยู่บ้าง เตือนประชาชนไม่ให้ทำผิด ส่วนเรื่องความสยองโหดนั้นมันก็เหมือนพวกศุกร์ 13 หรือ นิ้วเขมือบแหละ ไม่เห็นต่างกันตรงไหน
    เพราะฉะนั้นเลิก หัวโบราณ หือ อนุรักษ์นิยมสักทีเถอะ ประเทศไทย

  4. อีกอย่างที่อยากจะบอกไว้นะคือประชาชนเขาไม่โง่ครับ พวกกรรมการที่นั่งตรวจดูหนังอยู่นั่นก็เป็นคนไหม นี่มันไม่ใช่หนังโป๊สักหน่อยนะคุณไอ้หมวกที่มันดันโรคจิตทำเหมือนในหนังก็จับแม่งไปประหาร หรือไม่ก็จับเข้าศรีธัญญาเลย เรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องบันเทิงของแต่ละคน หรือว่าง่ายๆมันก็คือ บริโภคนิยมแหละ คุณก็จำกัดเรทไว้แล้วนี่ ทำตามเรทเลยสิครับ เพราะคนที่ฉลาด มีวิจารณญาณมาดูมันก็มีตั้งเยอะ บางคนมีการศึกษาอายุก็มากแล้ว สำหรับแบบนั้นมันก็ไม่ได้รุนแรงหรอก ผมว่าคนคิดไม่เป็น ไม่มีวิจารณญานเนี่ย คงมีแค่ไม่ถึง 2 เปอร์เซนต์จากกลุ่มผู้ดูทั้งหมดหรอก ฟันธงได้เลย ลองดูตัวอย่างประเทศญี่ปุ่น หรือ สหรัฐอเมริกาบ้างสิ นั่นแหละเป็นประเทศที่เราควารเอาแบบอย่าง

ใส่ความเห็น