สำรวจตลาดหนังแผ่น การเปลี่ยนแปลงและปรับตัว


แม้ว่าตลาดหนังแผ่นแบบลิขสิทธิ์จะโดนปัญหาด้านสินค้าผิดกฎหมายรุกคืบส่วนแบ่งรายได้ แต่ด้วยมูลค่าของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่ว่ากันว่าสูงถึง 3.3 หมื่นล้านบาท คงปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดดังกล่าวยังมีที่ทางอยู่มากทีเดียว ในขณะเดียวกันก็เป็นธุรกิจที่ทั้งพึ่งพาและแข่งขันกับโรงภาพยนตร์ไปพร้อมกัน จึงน่าสนใจที่จะสำรวจว่าตลาดของหนังแผ่นว่ามีอะไรบ้าง ราคาต่อแผ่น และกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร


แผ่นวีซีดี (19 – 79 บาท) – เป็นตลาดล่างที่อยู่ในช่วงขาลง ปัจจุบันแผ่นวีซีดีภาพยนตร์ในหลายร้านค้าลิขสิทธิ์ได้ถูกตัดจากแผงหลักลงไปเรียบร้อยแล้ว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของดีวีดี หรือจะเหลือเพียงแผงกระบะลดราคา สิ่งที่เน้นจริงคือวีซีดีการ์ตูนสำหรับเด็ก และซีรี่ส์โทรทัศน์ชุดของเกาหลี และฮ่องกงเป็นหลัก

แผ่นดีวีดี  5 และดีวีดีหนังเก่าลดราคา (69 – 129 บาท) มีผู้ผลิตเป็นสินค้าทางเลือกในราคาถูกหลายบริษัท คุณภาพของภาพและเสียงดีกว่าแผ่นวีซีดี ภาพเต็มจอ มีเมนูรายการให้เลือกระบบเสียง การพากย์เสียง และคำบรรยาย

แผ่นวานิลลาดีวีดี (หนังเก่า 99 บาท หนังใหม่ 169-179 บาท) วานิลลาดีวีดีคือ ดีวีดีพากย์ไทย ภาพเต็มจอ ใส่เครื่องแล้วหนังจะเล่นทันทีโดยไม่มีเมนูใดๆ วางแผงเร็วกว่าสินค้าลิขสิทธิ์อื่นๆ เพราะเป็นรูปแบบธุรกิจที่อิงมาจากวิธีแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ทั่วโลกในปัจจุบัน เน้นกลุ่มเป้าหมายคือคนทั่วไปที่ต้องการความง่ายสะดวกในการรับชม

แผ่นดีวีดี  9 (259 – 599 บาท) นับเป็นตลาดหลักที่ร้านค้าวางบนแผง ภาพคมชัดกว่าดีวีดี 5 มีสัดส่วนภาพใกล้เคียงกับจอภาพยนตร์(16:9) มีเมนูรายการให้เลือกระบบเสียง การพากย์เสียง และคำบรรยาย พร้อมเบื้องหลังต่างๆ

แผ่นบลูเรย์ (1,100 – 1,600 บาท) แม้จะมีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก 20 % เนื่องจากราคาแพงแต่คุณภาพด้านงานภาพและเสียงที่คมชัดที่สุด เป็นตลาดของการชมภาพยนตร์แบบ 3 มิติ โดยยังมีส่วนของ Special Feature เป็นจุดขายที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งหลายค่ายผู้ผลิตได้ใช้วิธีตัดส่วนนี้ในดีวีดีเสมือนเป็นการเร่งให้ผู้บริโภคมาลองสัมผัสประสบการณ์จากแผ่นบลูเรย์แทน ซึ่งความนิยมจะเพิ่มขึ้นก็ต่อเมื่อราคาทั้งตัวแผ่น เครื่องเล่น และโทรทัศน์แบบ HD TV ลดลง(โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ราคายังต่างกับดีวีดีอยู่มากต่างจากในอเมริกาที่ลดราคาลงแล้ว)

ลักษณะธุรกิจ เป็นแบบกึ่งผู้ขาดเพราะมีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไม่มากนัก ตลาดหนังแผ่นมีลักษณะแข่งขันกันด้านเทคโนโลยีที่สื่อใหม่จะมาแทนสื่อเก่าที่จะตายไป ทั้งด้วยกลไกของตลาด และเจตนาของผู้ประกอบการเอง วีดีโอจึงหายไปกลายเป็นวีซีดี ต่อมาวีซีดีจะถูกแทนที่ด้วยดีวีดี และตลาดเดิมของดีวีดีจะถูกแทนที่ด้วยบลูเรย์ ไม่ต่างอะไรกับโรงหนัง Stand Alone ที่กลายสภาพเป็นโรงหนังชั้นสอง และมีโรงแบบมัลติเพล็กซ์ซึ่งได้รับความนิยมกว่ามาแทนที่

ธุรกิจที่ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบที่สุดคือธุรกิจเช่าวิดีโอ-หนังแผ่น แฟรนไชส์หลายแห่งต้องปิดตัว หรือลดจำนวนสาขาลง เพราะนอกจากปัญหาหลักจากการดาวน์โหลดผ่านอินเตอร์เนตความเร็วสูง สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งราคาถูกใกล้เคียงกับราคาเช่าแล้ว ยังต้องเสียลูกค้าจากผู้ซื้อที่มากขึ้นเนื่องจากหนังแผ่นได้มีราคาที่เจาะครอบคลุมทุกระดับตั้งแต่รายได้น้อย-มากที่สุดอีกด้วย

ระยะการวางจำหน่าย ทำได้ภายในเวลา 3 เดือนหลังหมดรอบฉายและหนังต่างประเทศบางเรื่องที่ถูกถอดโปรแกรมจากผู้จัดจำหน่ายก็จะกลายเป็นแผ่นลิขสิทธิ์ในเวลาอันรวดเร็วโดยเฉพาะ หนังรัก, หนังตลก หรือหนังฟอร์มกลางๆ นี่คงเป็นเหตุผลสำคัญที่โรงหนังต้องขายประสบการณ์ความบันเทิงเต็มรูปแบบ เน้นโฆษณาเต็มที่สำหรับหนังที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนังทำเงินซึ่งก็มักกินระยะเวลาฉายไม่เกิน 2-3 เดือน จึงต้องรีบโหมทำกำไรให้มากที่สุดโดยเฉพาะสัปดาห์เปิดตัว

คุณภาพและการบริการ แม้ทุกกล่องบรรจุจะยังคงเน้นไปที่เรื่องลิขสิทธิ์มากกว่าบริการรับคืนสินค้า แต่หากแผ่นหนังมีปัญหาก็สามารถนำใบเสร็จไปเปลี่ยนใหม่ได้เป็นส่วนใหญ่ เพราะมักเกิดกับหนังเรื่องเดียวกันอยูบ่อยๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่มาจากช่วงการผลิต (เช่น กรณีหนังบางเรื่องกระโดดข้ามไปทั้งฉากทุกครั้งที่เปิดจากเครื่องเล่น) ส่วนปัญหาด้านคุณภาพของภาพและเสียง แผ่นที่ได้รับเสียงวิจารณ์มากที่สุดคือวานิลลาดีวีดีของหนังใหม่ และหลายค่ายผู้ผลิตยังมีโฆษณาที่บังคับให้ดูไม่สามารถกดข้ามไปได้อีกด้วย

คนดูหนังแผ่นก่อนซื้อจึงควรตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ  ให้ครบถ้วนเสียก่อนว่ามีคุณสมบัติตรงกับที่เราต้องการมากน้อยแค่ไหน  แผ่นหนังใดถ้ามีการโฆษณาเกินจริง คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน มีการเซ็นเซอร์ที่เกินจะรับได้ให้โทรศัพท์ไปร้องเรียนกับทางผู้ผลิต หรือช่องทางอื่นๆ เช่น Facebook ซึ่งปัจจุบันมีการใช้ช่องทางนี้เกือบทุกบริษัท แต่ผลที่สุดยังไม่ได้ความพึงพอใจการหยุดเสียเงินให้กับสินค้าของบริษัทดังกล่าว คงเป็นคำตอบสุดท้าย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: