“หมอสมาน” ร้อง วธ.เอาโทษหนังโฆษณาแฝงเหล้า ชี้ ผิดชัด-เห็นโลโก้


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     26 กันยายน 2553 14:58 น.

“หมอสมาน” ชี้ จัดคอนเสิร์ตมีน้ำเมา-ภาพยนตร์แฝงโฆษณาเหล้า ผิดกฎหมายชัดเจน ระบุ จงใจให้เห็นโลโก้ โฆษณาส่งเสริมการขาย เพราะมีเอี่ยวจากบริษัทเหล้า-เบียร์ ลั่นพร้อมให้ข้อมูลกระทรวงวัฒนธรรม ดัดนิสัยผู้ประกอบการชอบเห็นแก่ตัว ยอมทำแม้ผิดกฎหมาย

จากกรณีที่มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน พร้อมด้วยเครือข่ายละครรณรงค์งดเหล้า (ดีดี๊ดี) เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่, มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา, กลุ่มโคตรอินดี้ และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ฐานะรองประธานคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้มีมาตรการเข้มงวดกรณีการจัดแสดงคอนเสิร์ตและฉายภาพยนตร์ ที่แฝงการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเครือข่ายฯได้นำหลักฐานเป็นคลิปปัญหาวัยรุ่นเมาตีกันในการแสดงคอนเสิร์ต เพราะมีสาเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์และตัวอย่างฉากภาพยนตร์ที่แฝงโฆษณา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อนำไปพิจารณา


เรื่องดังกล่าว นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรูปแบบต่างๆ ปัจจุบันพบว่า ยังเป็นการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย แม้ว่าจะมีการปรับแก้ไข ทั้งนี้การส่งเสริมการขายด้วยการจงใจหรือเห็นโลโก้ในภาพยนตร์ชัดเจน ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ธุรกิจแอลกอฮอล์ใช้ในการโฆษณา หรือสื่อสารการตลาด ซึ่งในต่างประเทศมีการวิจารณ์กันอย่างมาก เช่น แสดงภาพเบียร์ เพราะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งการสื่อสารการตลาดแบบนี้ทำให้มีผลต่อการรับรู้ การจดจำตราสินค้า ความชื่นชอบ และส่งผลต่อการตัดสินใจให้เริ่มต้นดื่ม

“การจงใจให้มีฉาก และเพิ่มฉากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเนื้อเรื่อง เพราะได้ทุนสนับสนุนจากผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของยี่ห้อนั้น กรณีนี้ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 3 ที่ระบุว่า การให้ทุนสนับสนุนการทำภาพยนตร์ ถือว่าเป็นการสื่อสารการตลาด หรือเป็นการโฆษณา ดังนั้นการโฆษณาเพื่อส่งเสริมสินค้าประเภทนั้นๆ จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมตามมาตรา 32 วรรค 2 หรือทำตามกฎกระทรวง อย่างไรก็ตาม ต้องสังเกตว่า ถ้ามีการจงใจให้มีการเห็นบรรจุภัณฑ์ เห็นโลโก้หรือเห็นชื่อ เครื่องหมายของยี่ห้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าปกติหรือเด่นชัดเป็นพิเศษ ร่วมกับมีข้อมูลที่พบว่าได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าวย่อมเข้าข่ายเป็นการโฆษณาอย่างชัดเจน” นพ.สมาน กล่าว

นพ.สมาน กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ทุนสนับสนุนการจัดคอนเสริ์ต ก็เข้าทำนองเดียวกัน ยิ่งถ้ามีการเร่ขาย ลด แลก แจก แถม รวมถึงการขายหรือดื่มในสถานที่ห้าม การโฆษณาส่งเสริมการขายอื่นๆ ถือว่าผิดทั้งสิ้น ปัญหาวัยรุ่นตีกันในคอนเสิร์ตพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการขาดสติเพราะดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าในพื้นที่จัดงานมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง ปัญหาก็จะลดลงมาก อย่าง ไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยินดีเข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ บริโภค และลดการทำผิดกฎหมายของผู้ประกอบการ เพราะที่ผ่านมาพบปัญหาทำผิดซ้ำๆ เช่น การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่มีใบอนุญาต การขายให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี การเร่ขาย รวมไปถึงคอนเสิร์ตที่ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สนับสนุน จะพบว่า มีกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดทั้งงาน ดังนั้น จึงอยากขอร้องผู้ประกอบการอย่าเห็นแก่ประโยชน์ทางธุรกิจมากเกินไปจนยอมทำผิด กฎหมาย ทั้งนี้หากใครพบเห็นการทำผิดดังกล่าว สามารถโทร.แจ้งได้ที่ 0-2590-3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: