ถ้าภาพยนตร์มีโฆษณาแฝงของบุหรี่ แล้วมีอิทธิพลกับคนดูแค่ไหน ?


จากข่าวด้านล่างบทความนี้ เป็นข่าวในวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ซึ่งกำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก  ศ.เกียรติคุณ น.พ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ได้กล่าวถึงสื่อภาพยนตร์ประเด็นที่มีโฆษณาแฝงของบุหรี่หลายเรื่อง เช่น หนังเรื่อง Avatar มีฉากสูบบุหรี่ชัดเจนควรได้เรต น 18+ ไม่ใช่ เรต ท, การโฆษณาแฝงใช้ได้ผลในกลุ่มวัยรุ่น ข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่เมื่อเห็นภาพดังกล่าว ทำให้มีความคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องพึงกระทำ

เราเคยนำเสนอข่าวกรณีนี้ไปบ้างแล้ว เพราะมีหลายคนท้วงติงข่าวดังกล่าวค่อนข้างมากว่า “ถ้าผู้รณรงค์ทั้งหลายไม่บอกว่าเรื่อง Avatar มีฉากสูบบุหรี่ หลายคนก็ไม่ได้นึกสังเกตเลยด้วยซ้ำ” เช่นเดียวกับหนังอีกหลายเรื่องที่คนดูส่วนใหญ่แยกแยะออก

ก่อนที่ในข่าวจะมีการโยงหนังเกย์เรื่อง I Love You Phillip Morris กับ ฟิลิป มอร์ริส ผู้ผลิตบุหรี่ยี่ห้อ มาร์โบโร่ ทั้งที่เสียชีวิตไปร้อยกว่าปีแล้ว และไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับตัวหนังเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาจจะต้องถือเป็นการจับแพะชนแกะของผู้สื่อข่าวด้วยเช่นกัน

ผู้เขียนไม่ได้สูบบุหรี่ และไม่ได้คิดจะส่งเสริมการสูบบุหรี่แก่เยาวชน แต่เราเชื่อว่าการปิดกั้นสื่อต่างๆ ก็ไม่ได้เป็นการรณรงค์ที่ยั่งยืนแต่อย่างใด ปัจจุบันอุตสาหกรรมยาสูบมีบทบาทหรืออิทธิพลน้อยลงกว่าเดิม ต่อให้โฆษณาแฝงของบุหรี่ แสดงความคิดแบบซื่อๆ ผู้เขียนก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีอิทธิพลกับคนดูชนิดที่ต้องให้เรตหนังสูง, มีการเบลอ, บัง, ตัดฉากดังกล่าว

หรือผู้อ่านท่านอื่นมีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ?

ยัติภังค์

ชี้ภาพยนตร์มีโฆษณาบุหรี่แฝงอื้อ
วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เวลา 17:19 น. ข่าวสดออนไลน์

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ศ.เกียรติคุณ น.พ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวถึงวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งจัดขึ้นทุกวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี ว่า การรณรงค์ในปีนี้จะมุ่งเน้นไปที่ผู้หญิง เนื่องจากขณะนี้กลุ่มผู้หญิงกำลังตกเป็นเหยื่อของบุหรี่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวัยรุ่นหญิง ซึ่งในปี 2550 พบวัยรุ่นหญิงอายุ 15 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่ร้อยละ 2 ต่อมาเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.1 ในปี 2552 และล่าสุดเมื่อช่วงต้นปี 2553 พบสูงถึงร้อยละ 3.8 สถานการณ์ดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเจาะกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากง่ายต่อการชักจูง ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาแฝงตามสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อภาพยนตร์ ซึ่งการโฆษณาแฝงดังกล่าวใช้ได้ผลในกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่เมื่อเห็นภาพดังกล่าว ทำให้มีความคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องพึงกระทำ ไม่ผิดอะไร

“องค์การอนามัยโลกห่วงเรื่องนี้มาก จึงมีข้อเสนอ  3 แนวทาง คือ  1.ให้จัดเรตติ้งภาพยนตร์ที่มีการสูบบุหรี่เป็นระดับ R หรือประเภทอายุ 18 ปีขึ้นไปจึงสามารถชมภาพยนตร์ดังกล่าวได้ 2.ต้องมีการประกาศโดยผู้ผลิตภาพยนตร์อย่างเป็นทางการว่าไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่ และ 3.ให้มีการฉายโฆษณารณรงค์ไม่สูบบุหรี่ก่อนหนังที่มีการสูบบุหรี่ทุกครั้ง สำหรับประเทศไทยมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์เช่นกัน แต่บางครั้งก็มีการจัดเรตติ้งไม่ตรงกับประเภทของภาพยนตร์  เช่น ภาพยนตร์เรื่อง อวตาร ที่มีการกำหนดเรตติ้งประเภททั่วไป ทั้งๆ ที่ต้องเป็นประเภทจำเป็นต้องให้คำแนะนำ หรือ อายุ 18 ปีขึ้นไปจึงจะชมได้ เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้มีการสูบบุหรี่อย่างชัดเจน ” ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพยนตร์ เรื่อง “I Love You  Phillip Morris” หรือ รักนะ…นายมอร์ริส  ที่กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ของไทย มีชื่อที่ใกล้เคียงกับบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับการโฆษณาแฝงหรืออาจเกิดจากความบังเอิญ  แต่หากย้อนความไปแล้วจะพบว่า ตัวละครนำของภาพยนตร์ดังกล่าวมีชื่อคล้ายกับพ่อค้าบุหรี่ยักษ์ใหญ่ อย่างนายฟิลิป มอร์ริส ซึ่งถึงแก่กรรมไปแล้วราว 100 ปี โดยนายมอร์ริส เป็นคนอังกฤษและย้ายไปที่สหรัฐอเมริกา โดยช่วงนั้นได้ผลิตบุหรี่สำหรับผู้หญิง ยี่ห้อ มาโบโร่ ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นบุหรี่สำหรับผู้ชาย ซึ่งปัจจุบันนับเป็นบริษัทบุหรี่ชั้นนำของโลก

ด้าน นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย กล่าวว่า สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ เคยได้ยินเช่นกันว่ามีชื่อใกล้เคียงกับบริษัทบุหรี่ ส่วนจะมีส่วนในการโฆษณาแฝงหรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน แต่โดยปกติพวกบริษัทบุหรี่ก็มีการโฆษณาแฝงเป็นประจำ หากจะมีการโฆษณาแฝงในรูปแบบแตกต่างกันออกไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: